ดื่มชา..ต้านพิษฝุ่น​PM2.5

รักษาปอด..ให้หลอดลมไม่อักเสบ…
เสริมภูมิคุ้มกัน!!!

ดื่มชาเขียว [1]
วิธีการชงชา เตรียม ชาเขียว 1ซอง
ใบบัวหลวงแห้ง 10 กรัม
หล่อฮั้งก้วย (罗汉果) [2] ½ ลูก
ล้างสะอาดแล้วบีบให้แตก หรือทุบให้แตก
เปลือกบางๆ เติมน้ำร้อนแช่ไว้ประมาณ 3-5 นาที
สรรพคุณ แก้เจ็บคอ แก้อาการไอมีเสลดมาก
ละลายเสมหะ ช่วยระบายความร้อนในร่างกาย
ร้อนในกระหายน้ำ

หล่อฮังก๊วย ชื่อสามัญ arhat fruit, Buddha fruit, monk fruit หรือ longevity fruit [3]
ชื่อวิทยาศาสตร์: Siraitia grosvenorii [3]
วงศ์ : Cucurbitaceae [3]
สรรพคุณ ช่วยรักษาการไอ เสียงแหบแห้ง
บรรเทาอาการหลอดลมอักเสบ
และโรคทางเดินหายใจ ในสมัยโบราณผู้ป่วย
ที่มีโรคไอกรนแพทย์มักจะแนะนำให้ผู้ป่วย
ดื่มน้ำที่มีหล่อฮังก๊วยผสมอยู่
เพราะสามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคได้
นอกจากนี้ในผู้ป่วยที่มีปัญหาอาการ
เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร
หล่อฮังก๊วยยังมีสรรพคุณในการบำรุง
ระบบทางเดินอาหารช่วงล่าง
เช่น ภาวะลำไส้ใหญ่ไม่มีแรงบีบตั
และอาการทวารหย่อน เป็นต้น [4]

ดื่มชาอูหลง [1]
วิธีการชงชา เตรียมชาอูหลง 3 กรัม
ม่าย เหมิน ตง [5] 10 กรัม
น้ำตาลกรวด พอประมาณ
เติมน้ำร้อนจัด ชงดื่ม
สรรพคุณ แก้กระหายน้ำเพราะอากาศแห้ง
บำรุงปอด ทำให้ปอดชุ่มชื่น
สมุนไพรจีน ม่าย เหมิน ตง
(ชื่อวิทยาศาสตร์: Ophiopogon japonicas)
อยู่ในวงศ์ Asparagaceae [5]
รสหวานอมขม ฤทธิ์เย็นเล็กน้อย
คุณประโยชน์ด้านสมุนไพร
เหมาะสำหรับผู้ที่ร่างกายอ่อนแอ
ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน โรคปอดมีความร้อน
ไอแบบแห้ง ไอเป็นเลือด หรืออาเจียนเป็นเลือด
วัณโรคปอด หลอดลมอักเสบชนิดเรื้อรัง
มีอาการปากแห้ง ลิ้นแดง มีไข้ต่ำตลอดเวลา
เหงื่อออก รวมถึงอาการเสียน้ำในร่างกา
มากเกินไป ทำให้เกิดอาการยินพร่อง
ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต
เส้นเลือดหัวใจอุดตัน น้ำนมน้อย
สำไส้แห้ง ท้องผูก [5]

ดื่มชาดอกไม้ [1]
วิธีการชงชา เตรียมชาดอกกุหลาบ 3 ดอก
ใบสะระแหน่ 3 กรัม
น้ำผึ้งพอประมาณ
เติมน้ำร้อนชงดื่มตลอดช่วงฤดูฝน
สรรพคุณ ฟื้นฟูตับ แก้อ่อนเพลีย

ดอกกุหลาบ (ชื่อสามัญ : Rose) [6]
วิทยาศาสตร์ : Rosa hybrid [6]
วงศ์ : Rosaceae [6]
ในสมัยโบราณกลับมีการใช้กุหลาบทางการแพทย์มากมาย แพทย์หลายคนได้ใช้น้ำต้มกุหลาบ
รักษาอาการเส้นประสาทอักเสบ
ใช้ควันจากดอกกุหลาบรม
เพื่อรักษาคนไข้ปอดอักเสบ
หรือใช้สารสกัดกุหลาบสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจ
และโรคไต ชากลีบกุหลาบ
เหมาะสำหรับรักษาอาการหลอดลมอักเสบ
เจ็บคอ เป็นหวัด บำรุงร่างกายให้แข็งแรง
เป็นเครื่องดื่มสุขภาพที่ดี
เพราะกลีบกุหลาบอุดมไปด้วยวิตามินซี
แคโรทีน วิตามินเค แคลเซียม
และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย
และระบบเลือด เรียกได้ว่า
วิตามินและเกลือแร่ต่าง ๆ ที่ร่างกายต้องการนั้น
มีอยู่ครบถ้วนในกลีบกุหลาบ
เช่น “โพแทสเซียม” ที่จำเป็นต่อระบบหัวใจ
“แร่ธาตุทองแดง” ที่ร่างกายต้องการเพื่อ
กระบวนการสร้างเม็ดเลือด
และใช้ในกระบวนการทำงานของระบบ
ต่อมไร้ท่อ “ไอโอดีน” ที่ร่างกายต้องการสำหรับ
การสร้างฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ [7]

1.นิตยสาร เซิงฮว่อเจี้ยนคัง. เซี่ยะจินเหอ.ไทเป ไต้หวัน. เดือน 1. เล่ม 1. 2019.
2.หล่ออังก๊วย “The Plant List”. Dharmananda S (2004). “Luo han guo: Sweet fruit used as sugar substitute and medicinal herb”. Inst Trad Med Online. สืบค้นเมื่อ 30 October 2012.
3.ส่วนประกอบและสรรพคุณของหล่อฮังก๊วยจากเว็บไซต์ kingopop1.com สืบค้นเมื่อวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2557 เวลา 19:30 น.
4.สรรพคุณของหล่อฮังก๊วยจากเว็บไซต์ IRVEAUTINA สืบค้นเมื่อวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2557 เวลา 20:35 น.
5.น้ำสมุนไพรอัดเม็ด ของภาควิชาเภสัชอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล สืบค้นเมื่อวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2557 เวลา 21:14 น.
6.ภาสกิจ วัณณาวิบูล. รู้เลือกรู้ใช้ 100 ยาจีน. กทม. ทองเกษม. 2555.
7.https://sukkaphap-d.com/ /13-สรรพคุณประโยชน์ของกุหลาบ. อายุรวัฒน์เวชศาสตร์. สืบค้นเมื่อวันที่ 26มกราคม พ.ศ. 2560.

————————–————

มีปัญหาด้านสุขภาพ
ปรึกษาได้ที่ชาคริยาคลินิกการแพทย์แผนไทย
www.chakariyaclinic.com