ว่าด้วยการใช้ยารักษาโรคและไข้ ตามการแพทย์แผนโบราณ

หมอจะต้องตรวจดูร่างกายและอาการของคนไข้ให้ละเอียดถี่ถ้วน ว่าความเจ็บป่วยนี้จะเนื่องด้วยเหตุภายในหรือเหตุภายนอกร่างกาย และเป็นที่ตำแหน่งใด เมื่อแน่ใจว่าเนื่องจากเหตุนั้นๆ เพราะอาการที่แสดงออกบ่งให้เห็นว่าเป็นอาการของความป่วยเจ็บแห่งอวัยวะส่วนนั้นของร่าง กาย ก็ลงมือทำการบำบัด ตัดต้นเหตุโดยตรงทันที อย่ามัวไปคำนึงถึงปลายเหตุหรือไกลกว่าเหตุ เช่น เป็นโรคเกี่ยวกับ ตับ, ไต, ลำไส้, หรือ ปอด อย่างใดอย่างหนึ่ง ก็วางยาให้ตรงกับเหตุที่บังเกิดแก่อวัยวะส่วนนั้นๆ พร้อมกันก็ให้สังวรในกำลังร่างกายและกำลังใจของคนไข้ไว้ด้วย

การใช้ยาบำบัดโรค เป็นสิ่งสำคัญมาก หมอผู้รักษาคนป่วยไข้ภายหลังเมื่อตรวจอาการและวินิจฉัยโรคโดยถี่ถ้วนแล้ว จำเป็นต้องใช้เสมอไม่มากก็น้อย และยาที่ใช้นั้นโดยมากมุ่งไปในทาง

๑. แก้อาการ
๒. เสริมสร้างสิ่งที่ร่างกายขาด
๓. เพื่อกำจัดสิ่งที่ร่างกายเกิน
๔. เพื่อตัดพยาธิ

โปรดติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมตอนต่อไป และแนะนำอาหารคู่ชูสุขภาพคูที่ 13 ค่ะ